Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
24 juin 2008 2 24 /06 /juin /2008 11:55

                                        Dấu Vết Cổ Vương Ai Cập
                                                         Bích Xuân


Chuyến viếng thăm kế tiếp là hai đền nổi tiếng ở vùng sa mạc Abou Simbel. Từ Assouan, đi bằng xe để đến Simbel (mất 4 tiếng). Sáu giờ sáng, chiếc tàu chở khách khởi hành tại Louxor (Ai Cập) đến Assouan bằng con sông Nil (khoảng 220 cây số), tàu chạy một ngày thì đến Assouan. Để kịp chuyến tàu khách du lịch phải thức day 3 giờ 30 sáng ngáp ngắn ngáp dài, phải đi chuyến bus bốn giờ sáng. Trời còn tối đen nhưng bến xe bus đã đông nghẹt người và không khí nơi đây thật là nhộn nhịp. Những xe bus của hãng du lịch khác, tụ họp tại đây để cùng khởi hành.
Đường đến Abou Simbel là một đường xa lộ thẳng tắp, con đường nhựa đen nổi bật trong sa mạc trắng xóa mênh mông. Lâu lâu mới có một chiếc xe chạy ngược chiều. Một đương chỉ đủ cho hai chiếc xe chạy ngược nhau. Xe chạy suốt bốn tiếng đồng hồ không nghỉ ngơi, mà nghỉ đâu khi chung quanh vắng ngắt, không một căn nhà chỉ toàn là màu trắng cô đơn. Thỉnh thoảng chỉ có đồn lính gát xa lộ, người lính ngước nhìn một cách hững hờ mỗi khi có xe chạy ngang qua. Trong đám du khách có người bày tỏ sự lo lắng nếu hư xe trong sa mạc này thì làm sao ? Nhưng xe bình yên đến được Abou Simbel lúc 08 giờ sáng. Cách đó không xa là ngôi đền Ramsès quay mặt về hướng hồ Nasser.

Đền Ramsès II, do Liên Hiệp Quốc tu bổ sửa chữa lại vì đền bị đe dọa bởi nước dâng cao gây ngập của hồ Nasser. Sau đó hồ phải di chuyển đến một nơi cao hơn. Chương trình cứu nguy bắt đầu từ năm 1963, kéo dài đến năm 1972 mới xong, với số nhân công 900 người, người ta ráp lại những khối đá cắt ra của ngôi đền( có khối nặng đến 30 tấn). Cuối cùng đền ngự ở vùng đất mới, cao hơn vùng đất cũ 60 thước.


Bốn bức tượng khổng lồ đội mũ cổ truyền trước mặt tiền đền.
Tượng vua Ramsès II, có khuôn mặt tươi vui.Trên ngực và trên những cánh tay mang những dấu hiệu của vua. Những bức hình vẽ nhỏ ở bên hông ghế của bốn bức tượng, tượng trưng cho những tù binh. Bên trái và bên phải của mỗi bức tượng là con vua, vợ vua và mẹ vua (những bức tượng nhỏ này cao chưa tới đầu gối vua). Bên trong đền có một phòng lớn 18 thước bề sâu. Trên trần được trang trí những hình con ó dang cánh bay và những huyền thọai vua chúa. Tám trụ lớn đỡ mặt trần. Trên những cột tru,ï khắc những màn cúng dường. Trên vách đá khắc những cảnh khác nhau của trận chiến Qadesh giữa vua Ramsès II và Hittites.
Những chữ cổ Ai Cập được khắc trên mặt tiền của đền Ramsès II. Người Ai Cập cho rằng chính thần Thot là người chế ra lọai chữ đầu tiên này, loại chữ này có một sự cấu kết “văn phạm” khá rắc rối, không đơn giản, chỉ cần đổi vị trí một vài hình ảnh, ý nghĩa câu đã đổi khác rồi. Dấu biểu tượng chữ cổ này “hiéroglyphes” qua nhiều ngàn năm, từ 700 chữ đã lên đến 5000 chữ. Sau thiên Chúa giáng sinh vài trăm năm sau, những chữ cổ Ai Cập này không còn được xử dụng nữa.
Đền Hathor ở cạnh đền Ramsès II
Sáu bức tượng khổng lồ được tạc trong đá mặt tiền của đền Hathor. Những bức tượng này có chiều cao 10 thước. Đây là một nơi thờ phượng. Trong 6 bức tượng có một bức tượng nữ thánh tượng trưng cho tình yêu và niềm vui. Tượng này được tạc với nét mặt và thân hình của hòang hậu Nefertari. Hình ảnh của hoàng hậu mặc quốc phục Hathor được bao quanh bởi bốn tượng khổng lồ có nét mặt và thân hình của Ramsès II. Dưới chân hoàng hậu có những tượng nhỏ công chúa, dưới chân vua có những tượng nhỏ hoàng tử. Trong đền này có một phòng lớn với mặt trần được đỡ bởi 8 trụ xếp thành hai hàng. Những trụ này cao khoảng 3 thước để đỡ một khuộn mặt đẹp của nữ thần với hai tai con …bò cái. Chiều cao của những tượng khổng lồ, tính từ bàn chân đến đỉnh khoảng 20 thước. Ngòai những kích thước trên, điều đập vào mắt người nhìn đầu tiên là vẻ đẹp và khuôn mặt rất có thần, sống động.
Vào bên trong hai đền này, lính cấm du khách chụp hình quay phim, chỉ được phép chụp hình ở bên ngoài. Có lẽ họ muốn giữ “bí mật” của ngôi đền nhằm lôi kéo những khách du lịch khác. Biết vậy, nhưng phải thức day 3 giờ sáng đi đến 400 cây số, để đến bảo tàng nghệ thuật điêu khắc này ( đi, về cả tàu, lẫn xe 1200 cây số) với mong muốn được tận mắt thưởng thức chứng tích lịch sử này và đồng thời thu vài tấm hình để chia sẻ với bạn đọc không được như mong muốn, khiến người viết cũng có đôi chút ấm ức.

Tượng Memnon.
Đi tàu lớn, rồi đến tàu nhỏ, đi bus, rồi lội bộ để đến thăm hai tượng nổi tiếng Memnon và Emathion. Hai tượng đá khổng lồ này ở trên bờ phía tây của thành phố Thèbes, Louxor. Những tượng này là vết tích cuối cùng còn sót lại của một đền rất lớn vào thế kỷ 18( bay giờ không còn dấu vết). Hai tượng này là hiện thân cổ vương Ai Cập (Pharaon). Với tư thế ngồi trên ngai, hai bàn tay đặt trên hai đầu gối. Mỗi bên chân của tượng, có hình mẹ và vợ vua. Hai bên cạnh ngai “vàng” có hình vẽ biểu tượng của hai vùng Ai Cập: vùng trên và vùng đưới. Hai bức được tạc trong đá cứng granite. Hai tượng ngôì có chiều cao 18 thước, bức tượng nặng hơn 1300 tấn. Hai tượng này đã bị hư hại khá nhiều từ thời cổ xưa. Nhà sử gia kiêm địa lý Hy Lạp Strabon đã kể lại rằng: Trong cuộc động đất khủng khiếp đã xẩy ra 27 năm trước thiên Chúa giáng sinh, một phần lớn của đền khổng lồ này đã xụp đổ và tượng khổng lồ bên mặt bị nứt từ vai cho 
   Bích Xuân & Tượng Memnon.

đến hông. Theo một huyền thọai được kể lại từ giây phút đó, bức tượng bắt đầu phát ra âm thanh “nói” mỗi khi mặt trời mọc. Hiện tượng này, ngày nay người ta đã hiểu tại sao. Ban đêm lạnh, tượng co lại, khi những tia nắng ban mai đầu tiên chiếu vào tượng giãn ra, do đó gây ra những âm thanh lạ lùng.

Tượng nứt khổng lồ này đã trở thành một nơi hành hương của những người Hy Lạp và người La Mã. Họ đến đây rất đông để đóan nghe lời “tiên tri” của tượng đá, tùy tâm trạng của mỗi người.
 Đến thế kỷ thứ 3, (sau thiên Chúa giáng sinh) hoàng đế La Mã tên là Septime Sévère vì qúa sùng bái tượng thần biết nói lời “tiên tri” khi mặt trời mọc, nên đã cho tu bổ tượng nứt, bằng cách trám lại chỗ nứt của tượng. Kể từ đó, bức tượng khổng lồ “câm nín” luôn trước sự ngạc nhiên của hoàng đế. Thật ra, chỉ có tượng bên mặt là Memnon phát ra âm thanh mà thôi. Ngòai âm thanh phát ra lúc đá giãn khi mặt trời mọc, còn có âm thanh của gió luồn vào khe nứt, tạo thành tiếng “nói” thì thầm.
Theo huyền thọai của Hy Lạp, Memnon là một hoàng tử người xứ Eùthiopie. Memnon đã tham dự vào trận chiến thành Troie và bị Achille giết tại đây và Memnon đã trở thành một người hùng quá cố. Hai bức tượng này là hiện thân của hai anh em ruột: Memnon và Emathion.


Thung lũng của vua và Hoàng hậu.
Thung lũng này, nằm bên bờ phía tây của dòng sông Nil của Louxor, được tạo ra bởi một vết nứt của một rặng núi. Ở đây có nhiều cổ mộ, ngôi mộ cổ nhất là mộ của Thoutmôsis I. Đa số các vua Ai Cập đều được chôn cất tại đây. Ngôi mộ cuối cùng được khám phá ra là ngôi mộ của Ramsès II. Ngòai mộ của vua, còn có mộ của hòang hậu và các con vua. Và một số mộ của các quan cận thần, thuộc dòng quí tộc.

Những cổ mộ và những cổ vật ở trong thung lũng, đều đã bị những bọn trôm đào xới, lấy cắp. Ngay cả ngôi mộ của Toutânkhamon cũng không thoát khỏi bàn tay của chúng. Người ta cho rằng cổ mộ này đã bị xâm nhập đến hai lần, nhưng có lẽ bị phát giác nên bọn trộm chỉ kịp mang đi một phần nhỏ trong kho tàng mà thôi. Những ngôi mộ khác, bọn trộm trở lại vơ vét sạch. Riêng ngôi cổ mộ của Toutânkhamon là kho tàng vô giá, có những xác ướp để trong hai nơi bí mật. Một nơi, 40 xác ướp vua chúa nằm trong quan tài, nơi thứ hai có thêm 16 xác ướp. Có tất cả 63 ngôi mộ trong thung lũng này được sắp xếp theo mã số KV1 đến KV63 (KV là chữ tắt của Kings’ valley). Ngôi mộ KV5 là ngôi mộ lớn nhất trong thung lũng. Ngôi mộ này là nơi chôn cất những người con của vua Ramsès II. Từ khi khám phá ra ngôi mộ này có 150 phòng, hiện đang được canh gác rất cẩn thận.

Những ngôi cổ mộ đã gây sự hiếu kỳ của du khách Hy Lạp và người La Mã từ thủa xưa, và ngay cả bây giờ. Ngày nay, đa số những cổ mộ này, du khách không được thăm viếng vì lý do bảo trì những xác ướp. Những mặt bằng chạm trổ nổi của một vài ngôi mộ còn giữ lại được những màu sắc sực rỡ, mặc dầu bị sự tàn phá của thời gian và sự đóng góp không kém phần sốt sắng của con người.


                                                                    Bích Xuân
                                                                            bichxuanparis@yahoo.com

 

 

Partager cet article
Repost0

commentaires